CHIA SẺ

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

ƯU ĐIỂM CÁCH TRỒNG NHÃN XUỒNG CƠM VÀNG TỪ GỐC GHÉP

Nhãn Xuồng Cơm Vàng trồng từ gốc ghép của Nhãn Truyền Thống, Nhãn Tiêu Da Bò đang được cho là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian cho thu hoạch nhất hiện nay.


Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Bà con có sẵn Vườn Nhãn nếu muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng có thể tham khảo cách trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng từ gốc Ghép.

Ưu điểm của Gốc Ghép khi trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng hay được tháp với Nhãn Tiêu Lá Bầu, Tiêu Da Bò, Nhãn Long… Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng Giống nhờ đó có bộ rễ tốt, vết tháp có độ tiếp xúc tốt nên cành lá phát triển nhanh.

Đặc biệt, trên cùng một vùng đất Nhãn Xuồng Cơm Vàng vẫn sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Bằng việc ghép này qua một thời gian thử nghiệm Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng Ghép trên Nhãn Tiêu Da Bò không những không bị bệnh mà còn phát triển mạnh, xanh tốt, cho năng suất và chất lượng cao.


Ưu điểm của Gốc Ghép khi trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Hơn nữa, Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng có khả năng kháng được bệnh xù ngọn, chổi rồng trên Cây Nhãn Tiêu Da Bò giúp Bà con giảm thiểu được thiệt hại về kinh tế và tránh lãng phí thời gian công sức bởi chỉ sau khi ghép từ 1-2 năm bà con đã có trái thu hoạch. Trong khi đó nếu trồng mới Vườn Nhãn Xuồng Cơm Vàng thì phải sau 3-4 năm cây mới cho trái.

Cách trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng từ Gốc Ghép

Với các Bà con đã có kinh nghiệm trồng Nhãn, Nhân Giống Nhãn thì kỹ thuật Ghép Nhãn Xuồng Cơm Vàng với các Giống Nhãn khác không quá khó khăn.

Nhiều Bà con nhà vườn đã tự Ghép Nhãn Xuồng Cơm Vàng lên Vườn Nhãn Tiêu Da Bò của nhà mình bằng cách cưa bỏ nhánh của Cây Nhãn Tiêu Da Bò rồi ghép Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng lên.

Trên mỗi cây Bà con chọn khoảng 4 đến 5 cành to từ gốc lên. Đồng thời chuẩn bị mắt của cành Nhãn Xuồng Cơm Vàng tiến hành cạo 1 lớp mỏng ở cành Nhãn cần ghép, cho khi thấy màu xanh da chuối, 1 vùng rộng khoảng 2 ngón tay, cắt hình chữ u rộng bằng 2 ngón tay.

Bà con cắt hình chữ nhật mắt ghép, chú ý cẩn thận và nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến mắt ghép, đặt mắt ghép vào cành cây đã được cắt sẵn, ép chặt lớp vỏ và gia cố bằng lớp ni lông, quấn chặt đều rộng ra 2 bên để không bị nước mưa, yếu tố bên ngoài ảnh hưởng.



Cách trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng từ Gốc Ghép

Sau khi ghép xong thời gian 30- 40 ngày Bà con tháo bỏ nilon, cắt bỏ phần vỏ ngoài của chỗ ghép để mắt ghép ra mầm. Nếu thấy mắt ghép dính chặt với cành thì đã đạt hiệu quả, tiến hành gây ức chế sinh trưởng bằng cách cắt khoanh 1 lớp vỏ phía trên mắt ghép rộng 1 cm, gỡ bỏ hết phần vỏ được cắt, như vậy chúng ta đã hoàn thành xong công đoạn ghép.

Tiêu chuẩn của cây ghép khi trồng đó là thân cây thẳng, vững chắc, số lá trên thân chính hiện diện đầy đủ từ vị trí chiều cao cây đến ngọn. Lá đã trưởng thành, xanh tốt và có hình dạng, kích thước đặc trưng của giống. Chiều cao cây giống từ 80 cm trở lên, đường kính cành giống từ 1,0-1,2 cm. Cây giống có 2 hoặc hơn 2 cành và có 1-2 đợt lộc mới sinh ra sau ghép.

Bà con tiến hành các kỹ thuật trồng như bình thường, cụ thể về cách trồng mời bà con tham khảo bài viết “ Kỹ thuật trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng”.