CHIA SẺ

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

TRỒNG NHÃN XUỒNG CƠM VÀNG Ở VÙNG ĐẤT NÀO LÀ HỢP?

Nhãn Xuồng Cơm Vàng là Giống Nhãn Nội Địa được Bà con nhà vườn và thị trường tiêu thụ khá ưa chuộng. Giống Nhãn này có khả năng thích nghi cao, cây có thể trồng trên nhiều loại đất từ vùng nước ngọt quanh năm đến vùng nhiễm mặn, đất cát, cát pha, cát giồng, đất cồn và phù sa ven sông.


Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Nhãn Xuồng Cơm Vàng đặc sản Vũng Tàu

Vùng đất cát Vũng Tàu rất phù hợp với Cây Nhãn Xuồng, bởi đất ở đây rất giàu hàm lượng kali nên trái ngon ngọt, không đâu sánh bằng.

Nhãn Xuồng Cơm Vàng Vũng Tàu là cây đặc sản, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện nay, tàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 700 ha đất trồng nhãn xuồng, chủ yếu ở huyện Tân Thành, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TP Vũng Tàu.

Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng cho năng suất cao, chất lượng trái tốt. Ở thời kỳ kinh doanh, năng suất trung bình 4 tấn/ha, từ năm thứ 7 trở đi nhãn cho năng suất rất ổn định, từ 70 – 150 kg trái/cây. Nếu Bà con chăm sóc tốt ở năm thứ 8 trở đi đạt trên 12 tấn/ha.


Nhãn Xuồng Cơm Vàng đặc sản Vũng Tàu

Giá bán tại vườn, tùy theo từng thời điểm từ 60.000 – 80.000 đ/kg, ngoài thị trường từ 100.000 -120.000 đ/kg. Đặc biệt, tới vụ thu hoạch thương lái tới đặt tiền cọc, tự thu hái và mang đi bán cho các siêu thị, các nhà hàng lớn chứ người nông dân không mất công thu hoạch mà vẫn không đủ Nhãn để bán cho thương lái.

Hiện Trung tâm khuyến nông của tỉnh đang hướng dẫn HTX Nhân Tâm trồng Nhãn Xuồng theo tiêu chuẩn VietGAP, làm hồ sơ đăng ký thương hệu “Nhãn Xuồng Cơm Vàng” của tỉnh, từ đó giúp thương hiệu Nhãn Xuồng Cơm Vàng Vũng Tàu được khẳng định hơn nữa.

Nhãn Xuồng Cơm Vàng trồng trên nhiều loại đất

Theo Trung tâm Nghiên cứu Cây Ăn Quả miền Đông Nam bộ đã nghiên cứu và áp dụng thành công quy trình Ghép Nhãn Xuồng Cơm Vàng trên gốc Nhãn Tiêu Da Bò, mô hình này đang được nhân rộng trên các vùng trồng Nhãn.

Trong đó diện tích trồng Nhãn Xuồng Cơm Vàng không chỉ được nhân rộng ra toàn tỉnh Vũng Tàu và còn được trồng ở nhiều tỉnh ở miền Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long…



Nhãn Xuồng Cơm Vàng trồng trên nhiều loại đất

Ông Nguyễn An Đệ, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu Cây Ăn Quả Miền Đông Nam bộ cho biết:” Nếu trồng một Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng thì sau 3-4 năm cây mới cho quả, nhưng nếu trồng cây ghép chỉ một năm sau có thể thu hoạch lứa quả đầu tiên. So với Nhãn Tiêu Da Bò, Nhãn Xuồng Cơm Vàng dù đạt năng suất thấp hơn, nhưng giá trị lại cao gấp 2-3 lần và cây ghép vẫn cho chất lượng trái giống như Nhãn Xuồng Cơm Vàng không ghép. Hiện nay, nhiều vườn Nhãn Tiêu Da Bò được áp dụng ghép chuyển đổi và khôi phục lại vườn cây”

Đây thực sự là thông tin tốt cho các nhà vườn trồng Nhãn, là sự hồi sinh cho Cây Nhãn Tiêu Da Bò sau một loạt những tàn phá do sâu bệnh.