CHIA SẺ

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

TÌM HIỂU VỀ CÂY GIỐNG NHÃN XUỒNG CƠM VÀNG

Trong vài năm trở lại đây, Bên cạnh những Giống Nhãn được nhập ngoại từ Thái Lan, thì Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng nội địa cũng được Bà con nhà vườn lựa chọn trồng rất nhiều. Đặc biệt, Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng được trồng thành vùng chuyên canh ở Vũng Tàu và Đông Nam Bộ.


Cây Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Nhiều Bà con ở miền Bắc, Miền Trung…nghe danh về Giống Nhãn này và muốn tìm hiểu về Giống Nhãn có năng suất cao, sức kháng bệnh tốt, chất lượng tuyệt hảo đã lặn lội tới tận Vũng Tàu để tận mắt thấy.

Nguồn gốc của Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Nhãn Xuồng Cơm Vàng có tên khoa học là Dimocarpus Longan Lour thuộc Họ Bồ Hòn ( Sapindaceae) là Giống Nhãn Nội Địa có nguồn gốc từ Bà Rịa Vũng Tàu.

Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng được ông Nguyễn Văn Tư thuộc nhóm nông dân do Trung tâm Khuyến Nông TP Vũng Tàu mang đi thi trong một hội thi trái ngon do Viện Nghiên cứu Cây Ăn Quả Miền Nam (SOFRI) tổ chức cách nay hơn mười năm. Với Giống Nhãn này ông Tư đã đoạt giải và từ đó được nhiều người biết đến.

Hiện Giống Nhãn này được trồng chủ yếu ở Nam Bộ và một số tỉnh ở miền Bắc, miền Trung, Thái Lan, Campuchia.

Đặc điểm sinh thái

Nhãn Xuồng Cơm Vàng là cây trồng lâu năm có tốc độ sinh trưởng nhanh. Cây phù hợp với nhiều loại gốc ghép, nhiều phương thức bón phân, nhiều vùng sinh thái. Tuy nhiên, cây đặc biệt phù hợp với nhiệt độ từ 21-28 độ C, khô và ráo. Cây tương đối chịu rét hơn so với các cây cùng họ như Vải, đồng thời cũng ít kén đất hơn.


Đặc điểm sinh thái của Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Nhãn Xuồng Cơm Vàng thích hợp trên vùng đất cát; nếu trồng trên đất thịt hoặc sét nhẹ nên ghép trên gốc ghép là Giống Nhãn Tiêu Da Bò.

Cây đem lại hiệu quả kinh tế cao nhờ cho năng suất cao, năng suất có thể đạt từ 18-20 tấn/ha, cây không chỉ cho trái chính vụ mà còn cho trái rải vụ quanh năm.

Chất lượng Quả Nhãn Xuồng Cơm Vàng to hơn so với những loại Nhãn khác, cơm dày vàng ươm, hương vị đặc trưng thanh ngọt và giòn. Nhãn Xuồng Cơm Vàng dùng ăn trực tiếp hoặc làm thức ăn đóng hộp đều được nên rất được ưa chuộng.

Đặc điểm hình thái

Thân, tán, lá: Cây thân gỗ lâu năm có tuổi thọ từ 25-30 năm, cây cao 5–10 m. Vỏ cây xù xì, có màu xám. Thân nhiều cành, lá um tùm xanh tươi quanh năm. Cây có tán khá rộng, tròn đều. Lá kép hình elip, mọc so le, gồm 5 đến 9 lá chét hẹp, dài 7–20 cm, rộng 2,5–5 cm.


Đặc điểm hình thái của Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Hoa, quả, hạt: Quả có dạng hình xuồng, vỏ quả màng vàng da bò, bề mặt quả có nhiều chấm nhỏ màu nâu đen. Thịt quả màu trắng hơi vàng. Thịt quả sáo, dòn, quả dễ bị rụng.